Carpe Diem Retreat – Nhà Mít

Khu đất khoảng 7.000m² có vị trí khá biệt lập giữa một thung lũng với đồi núi bao quanh, nhưng trong một khung cảnh hiền hòa với vài nhà hàng xóm xa xa, mấy vạt chè và một số thửa ruộng liền kề. Phạm vi khu đất không có hiện trạng cảnh quan điển hình nổi trội, bao gồm khoảng 3.000m² đất trên vị trí khá cao với một ít cây bưởi, một ao nhỏ khoảng nửa sào và còn lại là ruộng lúa không canh tác thấp hơn khoảng 3m phía dưới. Một dòng suối nhỏ chạy men theo khoảng một nửa chu vi ranh giới khu đất.

Yêu cầu của chủ đầu tư là xây dựng một khu nghỉ dưỡng mô hình “homestay”, quy mô phụ thuộc vào sự tính toán hợp lý về mật độ xây dựng và tầng cao của kiến trúc sư, tận dụng tối đa ưu thế của khu đất.

Dựa vào điều kiện hiện trạng, việc đầu tiên của chiến lược thiết kế là mở rộng ao nhỏ thành một ao lớn rộng gần 2.000m², đóng vai trò là “lõi” cảnh quan của dự án. Ao này được cấp và lưu thông nước nhờ dòng suối, thả các loại cá, cua, trai, ốc nhằm tạo nên một hệ sinh thái động vật phong phú. Một bán đảo nhỏ nhô ra ao đặt một vòng tròn âm xuống đất với chức năng kép là chỗ đốt lửa trại và một bể ngâm nhỏ.

Phần chính của công trình, nằm trên phần đất cao, tổ chức thành các khối chức năng phân tán một tầng, không cùng phương vị, nhằm tối thiểu hóa cảm giác về khối tích. Hướng của từng khối chức năng được tính toán kỹ lưỡng để tận dụng tối đa các góc nhìn đẹp của cảnh quan xung quanh nhưng vẫn đảm bảo thông gió tốt và sự riêng tư. Các cấu trúc cảnh quan đưa vào tại những vị trí cần thiết nhằm góp phần định nghĩa rõ ràng về phạm vi dự án, kích thích người sử dụng trải nghiệm toàn bộ các yếu tố thiên nhiên dự án mang lại.

Hình thức công trình xử lý theo tính diện với mái mỏng lơ lửng, các mảng kính rộng mở ra các hướng cảnh quan, các diện đặc còn lại được ốp gỗ keo địa phương nằm ở các hướng va chạm tăng cường tính riêng tư cần thiết của các khối ngủ. Vật liệu, màu sắc của các yếu tố kiến trúc và nội thất được sử dụng mộc mạc, mang lại sự gần gũi, hài hòa với cảm giác tổng thể khu đất dự án.

Thực vật chủ yếu của dự án là các cây mít, một ít bưởi, xoài được trồng xen kẽ với công trình và thảm cỏ, cây lau lẫn các cây hoa dại với trạng thái, màu sắc thay đổi theo các mùa trong năm.

Thể loại | Công trình nghỉ dưỡng
Vị trí | Ngọc Thanh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc
Quy mô | 195m² sàn, 1 tầng | 2,8 tỉ Đồng
Năm thiết kế | 2020
Thiết kế phí | 250 triệu Đồng (thiết kế kiến trúc, nội thất, cảnh quan)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *