Front to back House

Nằm ở một nơi hẻo lánh trong khu vực có mật độ dân cư thưa thớt, mảnh đất rộng 1200m² với địa hình hiện trạng đã được cải tạo tương đối bằng phẳng. Mặt đường chính hướng Đông, hai bên Bắc, Nam tiếp giáp hàng xóm là những ngôi nhà nhỏ. Hướng Tây phía sau tiếp xúc với một bờ dốc trải dài xuống dưới là rừng cây keo. Địa điểm là nơi được bao quanh bởi núi đồi nhưng ấn tượng rõ rệt nhất ở phía Đông và phía Tây (do hai phía Bắc, Nam bị hạn chế bởi nhà hàng xóm).

Mong muốn của chủ đầu tư (những người đang sống ở trung tâm thành phố Hà Nội) là có một nơi thư giãn và đón tiếp bạn bè thường xuyên vào những dịp cuối tuần, công trình được sử dụng chung (nhưng không đồng thời) của hai gia đình: vợ chồng cô cháu gái với một con gái nhỏ và vợ chồng người dì ở độ tuổi trung niên.

Chủ đầu tư với ngân sách hạn chế, cần một ngôi nhà nhỏ, yên tĩnh để có thể hoàn toàn thoát khỏi áp lực đô thị thường ngày và tránh bị ảnh hưởng bởi các công trình lân cận (trong tương lai có thể xảy ra). Bảng kế hoạch bao gồm: không gian sinh hoạt chung có bếp và bàn ăn (không có TV), hai phòng ngủ, một vệ sinh và một bể bơi ngoài trời có thể kết nối với thiên nhiên xung quanh đồng thời duy trì được cảm giác riêng tư.

Về mặt tổng quan, dựa trên nhu cầu của chủ đầu tư và những yếu tố lợi thế cũng như hạn chế của mảnh đất, vị trí công trình được hoạch định ở trung tâm nhưng hơi lùi ra phía sau, từ đó tạo ra sự tách biệt so với con đường trước mặt. Khoảng trống phía Tây (phía sau) cũng vừa đủ để tạo ra một vùng hoạt động riêng tư bao gồm bể bơi.

Không giống như định hướng của nhà ở cố định (thông thường sẽ hạn chế hướng Đông-Tây để tránh nắng), trong ngôi nhà cuối tuần này, yếu tố cảm giác, trải nghiệm và tận hưởng thiên nhiên được ưu tiên hàng đầu.

Trong bối cảnh nông thôn miền núi, việc biểu hiện quá hiện đại và phô trương sẽ gây ra sự phản cảm, thu hút sự chú ý bên ngoài. Giải pháp xây dựng công trình mang tính đơn giản bằng kỹ thuật phổ thông, tường xây gạch, mái dốc, vật liệu hoàn thiện chủ đạo là tôn tối màu, mang lại sự tiết kiệm về chi phí, giảm bức xạ nhiệt, hài hòa với các công trình lân cận và hạn chế được cái nhìn tò mò vào phía bên trong.

Hai mái hiên trước và hiên sau được hình thành như đối tượng trung gian: vừa để che nắng gắt hướng Đông-Tây, vừa tạo ra bên dưới nó vùng không gian hoạt động bán ngoài trời như là phần mở rộng từ không gian sinh hoạt chung phía trong nhà. Mảng kính lớn phía trước và phía sau có tác dụng lưu thông gió và kết nối thị giác giữa hai vùng cảnh quan đồng thời tạo ra không khí cởi mở trong không gian công cộng.

Trạng thái không gian bên trong thay đổi từ chiều cao và hình học của phần trần gỗ (theo mái dốc 2 chiều) của khu vực sinh hoạt tới trần phẳng của vệ sinh và hai phòng ngủ nằm về hai bên – đem lại tính riêng tư cho mỗi không gian ngủ nhưng cũng giúp cho người sử dụng vẫn tiếp cận không gian sinh hoạt một cách dễ dàng.

Nội thất bên trong được thiết kế đơn giản và ấm cúng, vừa tạo bầu không khí thân mật, thư giãn, vừa giảm thiểu sự chú ý và các chi tiết nhằm tăng cường nhận thức cảnh quan môi trường bên ngoài.

Cảnh quan bao gồm phần cổng xuất hiện mờ nhạt, bãi để xe trải đá 1×2 (đá dùng đổ bê tông thông dụng), một nhà kho nhỏ chứa đồ phụ trợ, sân trải cỏ lá gừng. Những cây ăn quả đa dạng mang lại bóng mát, theo thời gian giúp cho cho ngôi nhà dần dần biến mất vào trong bối cảnh.

Thể loại | Nhà cuối tuần
Vị trí | Dân Hạ, Kỳ Sơn, Hòa Bình
Quy mô | 48m² sàn, 1 tầng | 900 triệu Đồng
Năm thiết kế | 2023
Thiết kế phí | 80 triệu Đồng (thiết kế kiến trúc, nội thất, cảnh quan)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *