Floating Box

Vị trí công trình nằm ở xóm 2, Xuân Nộn, Đông Anh, ngoại thành Hà Nội, là miền quê thủa nhỏ của chủ đầu tư. Nơi đây đã và đang trong tiến trình đô thị hóa nên không còn những ấn tượng dễ chịu đặc thù của vùng nông thôn cũ.

Khu đất rộng 370m², hiện trạng trước đây là 1 ngôi nhà nhỏ, nơi gia đình chủ đầu từ sinh sống, nhưng đã phá bỏ từ lâu, để lại một mảnh đất trống với vài cái cây còn sót lại và mảng tường bao 4 phía xây gạch trần đã cũ.

Lối chính tiếp cận ở phía Đông là 1 đường rộng khoảng 3m, nhìn sang 1 vườn cây nhỏ nhà hàng xóm, phía Nam là một ngõ hẹp khoảng 1,5m.

Phía Tây tiếp giáp với nhà kế bên 1 tầng, xa hơn là hàng cây xà cừ cao giúp hạn chế nắng chiếu xiên vào buổi chiều. Phía Bắc sát với 1 nhà hàng xóm cao 4 tầng có nhiều ô cửa sổ nhỏ nhìn sang khu đất.

Mong muốn của chủ đầu tư là có một ngôi nhà nhỏ, đơn giản, riêng tư, để nghỉ ngơi và đón tiếp bạn bè vào dịp cuối tuần đồng thời.Từ đặc thù công việc và những nhạy cảm liên quan đến nghệ thuật, đây cũng là nơi thỏa mãn sở thích nghe nhạc, chụp ảnh ánh sáng, cỏ cây thiên nhiên của chủ nhà.

Sau khi trao đổi, đánh giá chi tiết toàn bộ bối cảnh và nhu cầu của người sử dụng, chiến lược thiết kế đã xác định một môi trường sống hướng vào bên trong, hạn chế việc gây chú ý hay khả năng người ngoài có thể quan sát được các hoạt động bên trong.

Toàn bộ ngôi nhà, nhìn từ bên ngoài, có cảm giác như một công trình cũ đã bị lãng quên từ lâu, lớp tường bao bằng gạch trần cũ được xây cao thêm nhưng vẫn giữ nguyên thuộc tính. Ngược lại, bầu không khí tươi xanh, khoáng đạt, được hình thành phía bên trong dựa vào việc tính toán diện tích sử dụng tối thiểu mang lại một tỷ lệ sân vườn đáng kể.

Cấu trúc hình khối được chia làm hai phần đặc, rỗng rõ rệt phù hợp với chức năng sử dụng. Tầng một là không gian sinh hoạt, bàn ăn, bếp, một vệ sinh nhỏ bên dưới cầu thang, cả không gian gần như rỗng hoàn toàn nhờ các mảng kính lớn giúp xóa nhòa ranh giới bên trong với bên ngoài.

Bên ngoài tầng hai được bao bọc bởi lớp vỏ gỗ keo phủ màu tối và bạc đi theo thời gian, bên trong là một khối gỗ mang trạng thái lơ lửng, chứa đựng hai phòng ngủ và một phòng vệ sinh chung, hình thành nên khe thoáng bốn phía phát triển theo chiều cao giúp kết nối không gian tầng một lên tới bầu trời, đồng thời mang theo những vệt ánh sáng di chuyển trong suốt thời gian ban ngày, ban đêm cũng mang lại cơ hội nhìn ngắm bầu trời sao khi có thể.

Những ống rỗng liên kết từ mặt tiền băng qua khe thoáng  mang đến sự liên hệ trực tiếp từ các không gian tầng hai tới những tán lá trên cao và tạo ra lớp đệm riêng tư, hạn chế thị giác nhìn từ bên ngoài.

Theo thời gian những tán cây bàng Đài Loan trong vườn phát triển sẽ tạo nên lớp đệm không khí và lọc ánh sáng xuyên xuống bề mặt khu vườn cũng như che mờ khối tích công trình sau những mảng màu xanh.

Thể loại | Nhà ở cuối tuần
Vị trí | Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội
Quy mô | 102m² sàn, 2 tầng | 2,8 tỉ Đồng
Năm thiết kế | 2020
Thiết kế phí | 120 triệu Đồng (thiết kế kiến trúc, nội thất, cảnh quan)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *